ต้นไม้กับความรัก

สวัสดีครับ มาพบกันอีกแล้วหลังจากลามือไปสักพักหนึ่ง เนื่องด้วยภารกิจครั้งใหญ่ที่ต้องทำให้ผ่านพ้นไป และแล้วก็ผ่านไปได้ด้วยดี (มั้ง) :unsure:

วันนี้ มาพร้อมกับน้องๆ ต้นไม้ที่บ้านครับ พากันยกขบวนมาทักทายเพื่อนๆ ที่เข้ามาชมกันครับ ตั้งแต่ฝนตกมา กิ่งก้านใบ (ชะ ชะ ใบก้านกิ่ง) ก็งามขึ้นมาทันตาเลย หลาย ๆ ต้นตอนนี้ก็กำลังตั้งท้องพร้อมคลอดครับ (คลอดเมื่อไหร่ จะทยอยส่งมารายงานตัวให้ชมกันนะครับ) :happy:

อากาศร้อนมาก ๆ ครับ หลาย ๆ วันที่ผ่านมา จะถ่ายรูปอะไรที ก็ต้องมีการปรับตัวเข้ากับภาวะโลกร้อนที่รุนแรงมากขึ้นตลอดกันนิดนึง :angel: ไม่ออกแดดไปสังเคราะห์แสงครับ ออกตอนกลางคืน ผมว่าไปบริจาคเลือดดีกว่าโดนแดดเผานะ -.-

มาลุย ฮุย เล ฮุย กันดีกว่า …

พุดลิลลี่ คนหน้าลิฟต์

พุดลิลลี่

ต้นแรก สมาชิกที่น่ารักต้นนึงครับ น้อง “พุดลิลลี่” ได้มาตอนกิ่งยังเล็กมากๆครับ เลี้ยงแป๊บเดียว มีแดด, มีน้ำ, มีปุ๋ย …มีชีวิต   ดอกก็ออกมาให้ชื่นชมกัน :cheerful: ก้านดอกยาาาาาาาาาวมากตั้ง 6 นิ้วกว่าได้ครับ ชอบมาก ชอบมากๆเลยครับ ถูกใจที่สุด

พุดลิลลี่ คนหน้าลิฟต์

พุดลิลลี่

ตูมกันนานมากมาย แต่ละดอกตั้งแต่เริ่มติดตากันก็ 3 เดือนกว่ากว่าจะคลอด :w00t: แต่เผลอ ๆ ลืม ๆ ไปดอกเค้าก็บานครับ หลาย ๆ ครั้งจะบานช่วงที่ไม่ได้เดินไปดู พอไปเยี่ยมชมอาการหน่อย ก็โรยเย้ยกันซะงั้น -.-

ต้นนี้ (วิชาการกันนิดนึง) เป็นญาติกับ พุดโกเมน หมักม่อ (เจ้าของบล็อกข้างๆ ก็กล้าซื้อมาเลี้ยงครับ ที่บ้านผม 5 ต้น … 4 ต้นไปดีแล้ว) สะแล่งหอมไก๋ และกลุ่ม Rothmannia ทั้งหลายทั้งปวง 😉

มาต่อกันนะครับ…

ยี่หุบ คนหน้าลิฟต์

ยี่หุบ

ต้นนี้ คงคุ้นหน้าคุ้นตากันดี น้องยี่หุบไงครับ เจ้าของบล็อกเขียนเรื่องนี้ไปเมื่อคราก่อน ที่บ้านผมเลี้ยงมาเป็น 10 ปีแล้วครับ ของโบราณประจำบ้าน นอกเหนือจาก …….. :dizzy:

ให้ดอกบ่อยมาก ถึง มากที่สุดครับ เลี้ยงง่าย โตไว ชอบน้ำ ชอบแดดนิดนึง  กลิ่นหอมเย็นชื่นใจครับ  ต้นนี้มาจากทางใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่  ใบเค้าก็สวยมากครับผม ทั้งแข็ง ทั้งมัน เป็นเส้น ๆ ขึ้นมาเลย  ชอบมาก ๆ :tongue:

จำปีแขก คนหน้าลิฟต์

จำปีแขก

พูดถึงจำปีแขก ให้ทายกันหน่อยดีกว่าครับ ว่าต้นกำเนิดเค้ามาจากไหน  แอ๊ะ ๆๆๆ …. จะทายกันว่า มาซิโดเนียหละสิ  ม่ายช่าย ให้ทายกันอีกครั้งนึงครับ….. เซียราลีโอน หรอ… ไม่ถูกอีกนั่นแหละครับ  คำตอบคือ…  ตามชื่อเลยครับ  จำปีแขก ก็ต้องมาจากจีนสิ :ermm:

ดอกหอมแบบกระดังงาเลย กลิ่นไม่ต่างอะไรกับนมแมว เพียงแต่ นมแมวจะหอมเป็นช่วง ๆ (หลินฮุ่ย อยู่ไหน แฟนถาม) แต่ต้นนี้ ตูมก็โชยมาแล้วครับ  กลิ่นแรงเลยแหละ แถบยุโรปกับอเมริกา จะเรียกต้นนี้ว่า พุ่มกล้วย ….อย่างง ครับ  อย่างง… แปลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาจาก Akitia Institute กันเลยนะนั่น ชื่อสามัญเค้าคือ Banana Shrub ครับผม 😆 ดอกดกและออกดอกง่ายมากมาย เพียงแค่แดดจัดทั้งวัน แค่นี้ เธอก็ตั้งท้องแล้ว หรือว่า ดวงอาทิตย์กับจำปีแขกจะ…จะ…จะ…. :blush:

ทิลแลนด์เซีย คนหน้าลิฟต์

ทิลแลนด์เซีย

มาทักทายกับต้นต่อไปกันดีกว่าครับ  สมาชิกกลุ่มนี้ คือ ตระกูล Tillandsia ทั้งหลาย  ที่บ้านมีอยู่แค่ 8 สายพันธุ์เองครับ จากรูปมีอยู่ 4 ชนิด คือ พวก Tillandsia ionantha, เคราฤๅษี และ Tillandsia caput-medusae ครับ  เลี้ยงง่ายดี  กินน้ำกินอากาศไป ห้อย ๆ ไว้ เดี๋ยวดอกก็ออกสะพรั่ง  อย่าไปรดน้ำเค้ามากนะครับ ถ้าน้ำขังที่ต้นนาน ๆ เน่านะครับ เค้ามีระบบดักความชื้นที่ดีมากอยู่แล้ว (ด้วยขนสั้น ๆ ขาว ๆ คล้ายฝุ่นอะครับ) ชอบแสงมากครับ แต่ถ้าอ้าใบรับพลังงานแสงอาทิตย์โดยตรงมากเกินไป ก็… หึ ๆๆๆ

ใบเค้าที่เป็นเส้น ๆ ก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดงครับ ตอนมีดอก  ยิ่งเวลาดอกมาพร้อม ๆ กันนะครับ ทั้งก้อน แดงเถือกเลย ช่วงแดงเดือดนั่นเอง :devil:

นางพญามดแดง คนหน้าลิฟต์

นางพญามด

แหนะ ๆๆๆ น้ำลายสอกันหละสิ เหมือนแฟนผมเลย…

หลังจากที่ได้ออกกำลังกาย โดยการเดินวนรอบสวนของผม 4 รอบครึ่ง ก็เอะใจ ว่าใบของแมกโนเลียต้นนึงที่บ้าน มันโยงติดกันได้ยังไง เลยก้มตัวลงไปตรวจความเรียบร้อย ปรากฏว่า เจอน้องนางพญามดแดงต้นมะม่วง กำลังก่อร่างสร้างรังกันอย่างขยันขันแข็ง ดูไข่สิครับ  ไข่อ่อน ก่อนฟักออกมาเป็นพวกมดแดงที่แสนน่ารำคาญ …..ปาณาติปาตา เวระมณีสิกขาปะทัง สะมาทิยามิ

หวังว่า เพื่อน ๆ คงจะชอบธรรมชาติที่ผมเลือกมานำเสนอนะครับ ธรรมชาติอยู่ใกล้ตัวเรามาก  มนุษย์ ดำรงฐานะเป็นปรสิตต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากวงจรของเรา ล้วนจำเป็นต้องพึ่งพิงทรัพยากรจากธรรมชาติทั้งสิ้น  ธรรมชาติสร้างและแก้ไขปรับปรุงตัวเอง  สิ่งที่มนุษย์กระทำ ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมและสังคมของตน เหมือนกับการที่เราโยนก้อนหินเล็ก ๆ ลงไปในผืนน้ำที่นิ่งสงบ อย่างไรก็ตาม คลื่นที่เกิดจากจุดเพียงจุดเดียว ก็จะแผ่กว้างออกไป แล้วกลับมาส่งผลต่อตัวเราในที่สุด   :sleeping: …..  :sleeping:

ขอบคุณครับ

รักแฟน

M&M V&V

I'm handsome. And I'm the owner of your heart.

18 comments On ต้นไม้กับความรัก

  • พุดลิลลี่สวยงามมากเลยครับ แมคก็อยากได้นะเนี่ย แต่แฟนให้แล้วล่ะเย่ๆ :happy: ยี่หุบก็ดกมากเลยชื่นใจสุดๆเลยเนอะ :happy:

    จำปีแขกทีแรกนึกว่าเป็นต้นไม้ที่มาจากหมู่เกาะกวมซะอีก :ninja: ชอบนก (อะไรก็ไม่รู้) ที่แขวนที่ต้นมะม่วงจังเลยครับ ทิลแลนด์เซียก็สวยจังเล้ยยยย

    เพิ่งเคยเห็นนางพญามดคราวนี้เอง น่ารักจังเลยครับคู่กัน ๒ ตัวด้วย :blush:

    • ตอบกลับคุณ แมค, ช่าย อยากได้อีกกี่ต้นก็บอกแฟนนะคร้าบ 🙂
      ยี่หุบงาม ก็เพราะแฟนน่ารักไงครับ :blush:
      จำปีแขก จริง ๆ มาจากเกาะหลังแฟนแน่น ๆ ครับ -.-” ใช่ไม้นั่น -.-”
      อ่อ นกกระจอกเทศอะครับ เห็นหรือเปล่า นกกระจอกเทศเกาะกิ่งมะม่วงอยู่อะครับ
      แยมสับปะรดกับตัวแม่มดแดงก็น่ารักงี้แหละครับ น่าทานทั้งคู่เลยเนอะ

  • :biggrin: ทิลแลนด์เซีย สวยมากจ๊ะน่ารักจัง :tongue:

  • เมื่อเดือนที่แล้วไปจตุจักรวันพุธ เห็นทิลแลนด์เซียราคาแพงเอาการเลยล่ะคะ (ข้าน้อยยังมือใหม่ มิกล้าเล่นของสูง) ไว้อีกซักพักให้ราคาตกลงมากว่านี้หน่อยจะลองสอยมาไว้ในฮาเร็มค่ะ

    ชอบพุดลิลลี่จัง สวยดี ไม่ทราบว่ามีกลิ่นหอมหรือเปล่า

    จำปีแขก กลีบดอกอวบน่ารักจัง จะจดไว้ว่าเป็นไม้อีกชนิดที่จะปลูกที่บ้านใหม่ให้ได้ค่ะ

    ขอบคุณ คุณคนหน้าลิฟท์และน้องแม็คมาก ๆ ที่ขยันหาพันธุ์ไม้น่าสนใจมาแนะนำให้รู้จัก เรารู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากที่บังเอิญ search มาเจอเว็บนี้ มีบทความอ่านสนุก และให้ความรู้แบบเป็นกัน
    เองมากมาย ยังไงก็ขอให้ทำต่อไปนะคะ จะเข้ามาอุดหนุนทุกวันค่ะ

    • ตอบกลับคุณ นารถ, สวัสดีครับคุณนารถ ดีใจจัง ที่คุณนารถเข้ามาติดตามความเคลื่อนไหวของบล็อกพวกเราตลอด :biggrin:

      ครับ ราคาของแยมสับปะรด (ทิลแลนด์เซีย) จะค่อนข้างสูงเลย ที่จตุจักร หลาย ๆ ตัวผมได้มาจากที่อื่นอะครับ ต้นใหญ่ ไม่กี่สิบบาทเองครับผม

      พุดลิลลี่หรอครับ มีกลิ่นอ่อน ๆ ครับผม

      ครับผม เป็นกำลังใจให้กับผู้ทำบล็อกมาก ๆ เลยครับผม มีความสุขมาก ๆ นะครับ เดี๋ยวจะมีต้นไม้เด็ด ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ครับ ที่บ้านเป็นกรุครับ 555+

  • ว้าวๆ Theme ใหม่สวยมากเลยเน้อ เข้าไม่ได้ตั้งหลายวันเลยอ่ะครับ แอบไปเปลี่ยนรูปแบบมานี่เอง

    ช่วงนี้ปิดเทอมกันแล้ว เที่ยวกันให้สนุกเลยนะครับ :biggrin:

  • พุดลิลลี่สวยมากๆๆๆๆเลยค่ะ ชอบจังเลยเห็นแล้วชอบทันทีเลยค่ะ มีแต่รูปสวยๆต้นไม้น่าสนใจทั้งนั้นเลย แพงไหมคะพุดลิลลี่

    • @ริน, ขอบคุณครับ ริน :happy:
      พุดลิลลี่ ราคาก็ยังสูงมากครับ ต้นนี้พุ่มใหญ่แล้วครับผม จตุจักรก็นาน ๆๆๆๆๆๆ ทีเห็นนะครับ ผมได้มาจากสวนครับ 😉

  • แหะๆ ผมเพิ่งได้จำปีแขกมาเมื่อวานน่ะครับ ท่าทางดอกจะดก (หรือเปล่า) ผมเลยคิดว่าไม่น่าจะเลี้ยงยากก็เลยซื้อมา บางที่บอกว่าควรเลี้ยงร่มรำไร บางทีก็บอกว่าแดดจัดๆจะดี บางทีบอกว่าได้ทั้งแดดและร่ม ผมเลยงง 🙁 หรือผมควรเอาออกแดดจัดๆกลางแจ้งแล้วกางร่มให้ดีครับ :silly: อิอิ

    อยากได้กลิ่นแล้วล่ะครับ :happy:

    • @Blue, หวัดดีคับ
      จตุจักรวันหยุดเทศกาลก็คนตรึมอย่างนั้นแหละครับ จำปีแขก แดดเปรี้ยง ๆ เท่านั้นนะครับ ไม่งั้นบ้าใบมาก 👿 ตาดอกนี่เหือดหายกันไปหมด พอจับออกแดดเท่านั้น ดอกออกกันชิด ๆๆๆๆๆ กันเลย แย่งกันออกอย่างสนุกสนาน :happy: ดอกหอมมาก ๆ รับ กลิ่นแบบจำปูนเลย น้ำไมต้องให้มากก็ได้ครับ หมั่นตัดแต่งกิ่งให้กลมบ๊อกอยู่เสมอ จะสวยมาก ๆ เลยแหละครับ ต้นนี้ไม่ผิดหวังแน่นอนครับผม :biggrin:

Leave a Reply

Site Footer