จำปีแดง => “Magnolia x soulangeana”

สวัสดีครับ :w00t:

มาแล้วครับ พร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่ของบล็อกเรา  หลังจากมีช่วงพักยกกันหน่อยเพื่อการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ อย่าง ในที่สุด ก็กลับมาอย่างมั่นคงและสดใสกว่าเดิม  หวังว่าเพื่อน ๆ คงจะชอบกันนะครับ ^_^

วันนี้ ขอนำเสนอสมาชิกอีกกลุ่มที่บ้านมาให้รู้จักกันนะคับ  เค้าคือ จำปีแดง :biggrin:

[แอบวิชาการกันหน่อย] จำปีแดง เป็นแมกโนเลียลูกผสมที่มีการข้ามสายพันธุ์กันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ในประเทศไทย มีการนำ hybrid หลาย ๆ ตัวมาปลูกเลี้ยงและขยายพันธุ์ และชื่อที่ถูกตั้งขึ้นมาหลาย ๆ ชนิด ก็ได้สูญหายไปตามกาลเวลา อาจเนื่องด้วยว่า ผู้ปลูกเลี้ยงไม่ได้เก็บบันทึกชื่อนั้นไว้  ฤดูกาลหมุนเปลี่ยนเวียนผันไป ต้นผลิดอกออกฝักมา ดอกมีสีชมพู (บางดอกก็ชมพูแดง ๆ) ทำให้ถูกเรียกว่า จำปีแดง ในท้องตลาดบ้านเรา มีหลายตัวมาก ๆ ครับ  มีทั้งที่เรียกว่า จำปาแดง ด้วย  ผู้ขายจากหลายที่ให้คำนิยามว่า จำปาแดง จะมีใบที่กว้างกว่า หนากว่า  ดอกมีขนาดและสีต่างจากจำปีแดง ส่วนตัวผม ผมขอเรียกรวม ๆ ว่า จำปีแดง ครับ เรียกและจำง่ายดี เพราะต่างก็เป็นลูกผสมที่ไม่มีสายที่นิ่งนัก จำปีแดง เป็นแมกโนเลียจากเขตหนาวครับ  ต้นกำเนิดเค้าอยู่แถบประเทศจีนตอนใต้ครับ เป็นไม้ผลัดใบ และจะออกดอกพรึ่บ โดยที่ทั้งต้นจะมีแต่ดอก สวยมาก ๆ ครับ แต่ นั่นคือเมื่อสภาวะเหมาะสม (หลังจากฤดูหนาวเหน็บได้ย่างก้าวผ่านไป) จำปีแดงต้องการพลังงานจากแสงแดดปริมาณมากพอสมควร  เมื่อแสงแดดจัด น้ำพอดี และอาหารสมบูรณ์ เค้าก็จะพัฒนาตาดอกให้กับผู้เลี้ยงครับผม 😉

เคร่งกันหน่อยแล้ว มา ลุยสวน ตามสไตล์ผมหน่อยดีกว่าครับ :silly:

จำปีแดง Magnolia x soulangeana

Magnolia x soulangeana <-> Magnolia liliiflora

ดอกนี้ เป็นดอกล่าสุด หลังจากดอกที่ออกก่อนหน้านี้ 1 ดอกโรยไป (เขียนทำไมเอ่ย…)   ต้นนี้ให้ดอกที่ 8 แล้วครับ เก่งมากหนูน้อย :happy: เลี้ยงมาไม่ถึง 1 ปี  ออกดอกให้อย่างสม่ำเสมอ  หลาย ๆ คนไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะเป็นเพราะ ดินเหนียว น้ำมากเกินไป ปุ๋ยไม่ถึง หรือโชคอาจยังไม่ดีพอที่จะทำให้เค้าให้ดอกได้ จำปีแดง ส่วนใหญ่ออกดอกที่ปลายยอดครับ ดังนั้นถ้าเราสามารถทำให้ต้นเค้ามียอดงาม ๆ หลาย ๆ ยอดได้  ความน่าจะเป็นที่เราจะได้ดอกมากขึ้นก็จะมีสูงขึ้นเช่นกันครับ จำปีแดงชอบปุ๋ยคอกครับ ที่บ้านจะไม่นิยมใช้ปุ๋ยเคมี ส่วนใหญ่เป็นปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ละลายให้เจือจางแล้วฉีดพ่นทางใบ   ต้นงาม ใบงาม ดอกมาเองครับผม

[audio:http://resource.akitia.com/insite/music/Bird-CheeWitLikitAeng.mp3|autostart=yes|loop=yes|loader=0xBFDA83|bg=0xCDDFF3|slider=0x557DCE|border=0xFFFFFF|text=0xFFFFFF|leftbg=0x82B413|lefticon=0xFFFFFF|rightbg=0xABCF5A|righticon=0xFFFFFF|rightbghover=0xF9ECF3|righticonhover=0xABCF5A|track=0xFFFFFF]

ต่อนะคร้าบ …. 😎

จำปีแดง Magnolia x soulangeana

Magnolia x soulangeana <-> Magnolia liliiflora

ใบที่เพิ่งแตกออกมาใหม่ครับ หน้าฝนที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องแมลงรบกวนมาก และศัตรูตัวแม่อีกชนิดของจำปีแดงก็คือ หอย  หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า หอยลาย หอยแครง หอยแมลงภู่ จะมาทำลายต้นไม้ได้อย่างไร  ผมมายืนยันครับ ว่าความคิดนั้นถูกแล้ว  -.-“ เมื่อถึงหน้าร้อนและหน้าฝน หอยทากจากใต้พิภพ ก็จะฟื้นคืนชีพขึ้นมาเขมือบใบจนโกร๋น ก็ต้องกำจัดกันครับ มือ 2 มือนี่แหละ ตามสโลแกน “หยิบง่าย ทำลายสะดวก” :devil: หลังจากผ่านวิกฤตมา จำปีแดงก็แตกใบใหม่ออกมาทักทายครับ พร้อมกับให้ดอกแถมมาหลายดอก

จำปีแดง Magnolia x soulangeana

Magnolia x soulangeana <-> Magnolia liliiflora

ดอกนี้ บานเมื่อประมาณเกือบ ๆ กลางปีครับ กลุ่มก้านเกสรตัวผู้และตัวเมียสีสวยเลยครับ กลิ่นหอมอ่อน ๆ จะเรียกว่า หอม  ก็ไม่ถูกเท่าไหร่ ผมว่าดอกเค้ากลิ่นหึ่ง ๆ หน่อยอะครับ กลิ่นหอมหืน ๆ บานใหม่ ๆ จะมีกลิ่นแบบตะไคร้  กลิ่นไม่สน สนว่าสีสวยเป็นพอครับ  ช่วงตาดอกเจริญจนเป็นดอก  เค้าจะมี หมวกคลุมไว้ครับ หลังจากที่โตได้ระยะหนึ่ง หัวจุกนี้ก็จะหลุดร่อนไป เผยให้เห็นถึงสีของกลีบดอกชั้นนอก ช่วงนี้ก็ระวังกันหน่อยนะครับ ถ้าแมลงมากวน ก็จบเห่กันเลย…

จำปีแดง Magnolia x soulangeana

Magnolia x soulangeana

ต้นนี้เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ครับ  ใบจะกว้างกว่า ลักษณะค่อนข้างกลม ยอดอ่อนมีสีชมพูแดง มีขนอ่อน ๆ ปกคลุมครับ  กลีบดอกชั้นนอกจะมีสีชมพูอ่อน โดยที่กลีบด้านในจะมีสีขาว มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ครับ (แบบนี้หอมกว่าแบบแรก) ดอกเมื่อบานเต็มที่ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณหนึ่งคืบครับ เลี้ยงง่าย โตไว ไม่ชอบน้ำขัง+ดินแฉะ ต้นนี้ บานไปแล้ว 3 ดอกครับ ตอนนี้ก็ยังมีตูมอยู่อีก  หน้าฝนที่ผ่านมา สร้างปัญหาให้กับแมกโนเลียหลายต้นที่บ้านครับ ดินกลายเป็นดินเหนียว แม้ว่าตอนปลูกจะผสมทรายหยาบไปมากแล้วก็ตาม  แย่ ๆๆๆ ก็ต้องมีการเปลี่ยนดินให้ใหม่ครับ ผสมเครื่องปลูก ใส่ กาบมะพร้าวสับ ทรายหยาบ ดินผสมใบไม้ ปุ๋ยคอก … ที่สำคัญที่สุด อย่าลืมใส่ใจนะคร้าบ 🙂

จำปีแดง Magnolia x soulangeana

Magnolia x soulangeana <-> Magnolia liliiflora

กลับมาที่ต้นเก่งของผมอีกครั้งหนึ่ง การดูแลเค้า ให้ปุ๋ยน้ำชีวภาพทางใบและราดที่โคนบ้างนะครับ ใส่ปุ๋ยคอก 2 เดือนครั้ง รดน้ำวันละครั้งก็พอครับ หรือถ้าดินยังอุ้มน้ำมาก ๆ ก็วันเว้นวันก็ได้ ที่สำคัญ อย่าลืมให้เค้าได้รับแสงแดดที่เพียงพอนะครับ 😎 มากกว่าแดดช่วงเช้าหน่อยก็ดีเหมือนกัน  จะได้แข็งแรง ๆ พอดอกออกมา ขั้วจะได้ไม่หลุดง่าย ๆ และดอกก็จะโตวันโตคืนจนบานให้เราได้ชื่นชมกันครับผม  ถ้าอากาศเย็น ๆ หน่อย ดอกจะมีขนาดใหญ่ และดกกว่าแถบที่ราบภาคกลางอันร้อนระอุครับ :pinch:

ต้นเก่งดอกสีม่วง ๆ นี้ ยังไม่มีใครให้ชื่อวิทยาศาสตร์ที่แน่นอนไว้เลยครับ เลยเรียกไปก่อนว่า Magnolia x soulangeana แต่ที่ค้น ๆ ดูเค้าน่าจะเป็นสมาชิกในกลุ่ม Magnolia liliiflora มากกว่าครับ

จำปีแดง Magnolia x soulangeana

Magnolia x soulangeana <-> Magnolia liliiflora

ภาพนี้ย้อนอดีตกันเลยครับ เป็นดอกแรกสำหรับต้นเก่งของผมเลยครับ ร่วงรับปีใหม่ ๒๕๕๑ พอดี  ตอนนั้น กล้องค่อนข้าง ห่วยมาก ถึงมากปานกลาง ผู้คนแถวบ้านจะฮือฮากันพอสมควรครับ กับจำปีสีม่วง ดอกยาว 4 นิ้ว นิด ๆ ตอนตูม  เจ้าของบล็อกข้าง ๆ ก็หิ้วจำปีแดงกลับบ้านเหมือนกันครับ  โตวันโตคืนเลยนะ บอกไปแล้ว  ตัดกิ่งใหม่ซะ ดอกจะได้บาน  หึ ๆๆๆๆๆ :angel:

จำปีแดง Magnolia x soulangeana

Magnolia x soulangeana <-> Magnolia liliiflora

พามาดูยอดครับ จะมีขนอ่อน ๆ ตามสไตล์แมกโนเลีย เป็นหมวกครอบไว้ครับผม  ยอดนี้มีโอกาสเป็นดอกครับ ต้องบำรุงกันหน่อย  ลุ้น ๆๆๆ :w00t:

ตอนถ่ายรูป ขนาดตอนกลางวัน (บ่าย 4 โมงเย็น) ยุงยังกัดขาลายเลย  ดีนะเนี่ย แฟนดูแลอยู่ห่าง ๆ ตลอดการถ่ายทำ โหะ ๆๆๆๆ :blush:

จำปีแดง Magnolia x soulangeana

Magnolia x soulangeana

วกกลับมาอีกสายพันธุ์ให้งงกันเล่นครับ  ตอนบาน กลีบด้านในจะมีสีขาว  ดอกของต้นนี้ ใช้เวลาเริ่มแย้ม จนบานเต็มที่ นานมาก ประมาณ 1 อาทิตย์ครับ เริ่มแย้มนิด ๆ วันจันทร์ บาน(กะโท่โล่)จริง ๆ ก็วันศุกร์-วันเสาร์กันเลยทีเดียว “ดี ใจ จัง” :whistle:

อ่อ  พูดถึงเรื่องราคา ต้นนึงก็แพงพอควรเหมือนกันนะครับ เมื่อเทียบกับขนาดต้นกับความคุ้มค่า หึ ๆๆๆ แต่ถ้าเรารักและพร้อมที่จะดูแลเค้า ก็ลองซื้อมาเลี้ยงดูนะครับ  ก็เป็นอะไรให้ลองทำสนุก ๆ ไงครับ การได้ให้ความรักกับบางอย่างอย่างจริง ๆ จัง ๆ ก็ทำให้ผู้นั้นมีความสุขอย่างบอกไม่ถูกจริง ๆ นะครับ :wub:

จำปีแดง Magnolia x soulangeana

Magnolia x soulangeana <-> Magnolia liliiflora

รูปเพิ่มเติมครับ  ดอกที่ 9 บานวันนี้ครับ (24 ตุลาคม 2551)

เมื่อเราฝัน ฝันจะกลายเป็นจริงได้ ไม่ใช่แค่โชคชะตาเท่านั้น ที่จะนำทางพาเราไปยืน ณ จุดที่เราวาดไว้   ฝัน คือจุดเริ่มต้นให้เราเริ่มออกเดินทางตามหามัน   ความพยายาม คือ ยานพาหนะ ที่เราใช้เป็นแรงขับส่งให้ถึงยังจุดหมาย   เมื่อเราเชื่อ เชื่อว่าเราสามารถทำสิ่งที่ดีอย่างที่หวังไว้ได้ และเรามีความอุตสาหะให้ฝันนั้นมาอยู่ตรงหน้า  ไม่นาน ความตั้งใจก็จะลุล่วงอย่างที่หมายไว้

การปลูกต้นไม้ที่ท้าทาย ใช่ว่าเรามีต้นนั้น ต้นนี้อย่างที่คนอื่นไม่มี แล้วเป็นการจบการเสาะแสวงหาชนิดที่หายาก  การได้ต้นมานั้น คือการออกเดินทางได้ไปในระยะใกล้ ๆ จากจุดเริ่มต้น  ทางยังมีอุปสรรคอีกยาวไกลที่เราต้องฝ่าฟัน  ทำอย่างไรที่จะทำให้สิ่งที่เรามี เป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อเราและเหมาะสมกับค่าในตัวของมัน นั่นคือสิ่งที่เป็นจุดหมายที่แท้จริง   เราสามารถเลือกทางของตนได้  จะอยู่ที่ว่าเราจะเลือกที่จะทำดี หรือเลือกที่จะทำสิ่งที่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนหมู่รอบ

การปลูกต้นไม้นั้น ผมมีความคิดว่า จริง ๆ แล้วนั้น มันไม่คำว่ายากหรือง่าย ในการทำอะไรบางอย่างที่เราตั้งใจไว้ด้วยความจริงจังและพยายาม   ความเอาใจใส่ในการสืบหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการปลูกและดูแลรักษาต้นที่ว่าเลี้ยงยาก ๆ และนำมาประยุกต์ปฏิบัติจริงนั้น คือลูกกุญแจที่จะไขปริศนาต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคของเรา ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ อยู่เพียงแค่ว่า เรา “ทำไม่ได้หลังจากที่ได้ลองทำ” หรือ “ทำไม่ได้เพราะไม่ได้ลองทำ” เท่านั้นเอง


ความน่าปลูก

ราคา

กลิ่นหอม

รักแฟน

M&M V&V

I'm handsome. And I'm the owner of your heart.

39 comments On จำปีแดง => “Magnolia x soulangeana”

  • ขอบคุณครับ สำหรับบทความ จะได้เอาไปใช้ดูแลที่บ้านบ้าง :blush: ที่บ้านไม่ค่อยเจอปัญหาเรื่องหอยอ่ะครับ แต่จะเจอผีเสื้อกลางคืนมาวางไข่บ่อยๆ :alien:

    อยากจะบอกว่ารูปสวยมากๆครับ สีสันตัดกับ Theme ใหม่สวยงามากๆเลย :happy:

    เพลงนี้ความหมายดีจริงๆเลย ถูกต้องแล้วครับ "ชีวิตลิขิตเอง" บางเรื่องคนเราก็ต้องการประสบการณ์เพื่อให้เข้มแข็งขึ้นนะครับ :happy:

    • ตอบกลับคุณ แมค, ครับผม ใช้จริง ๆ นะครับ ตัดยอดใหม่ แหะ ๆๆๆๆๆ 😆
      ผีเสื้อราตรีหรอครับ แหนะ ๆๆๆ พริ้วและ ๆๆ :happy:
      ช่ายค้าบ theme สวยงาม เก่งนะ คนทำ 🙂
      ครับ ชีวิตลิขิต เอง เข้มแข็งขึ้นมาแน่นอนครับ ข.ค.ส.ม.ท.ม.ค.ท.ผ.ล.ม.ต.ว.น.ท.ด.ผ.ร.พ.ท.ส.ค. 🙂

  • เย้ว เย้ว รูปแบบใหม่ เย้ว เย้ว เข้ามาเมื่อสองสามวันที่แล้วเข้ามะได้แหละ เข้ามาอีกทีแอบไปเปลี่ยนบล็อกมานี่เอง :w00t: รูปสวยมากเลยอ่ะคับ ดอกเนี๊ยะถ้าบานเต็มต้นต้องสวยแน่แท้

    วิดิโอชากิล่าอย่างฮา :shocked: อิอิอิ

    ก.ท.ม. ร.ม.ต. ค.ร.ม. อ.บ.ต. ส.ส. ส.ก. ส.ว. ส.ข. เราก็มี เย้ว เย้ว :w00t:

    • ตอบกลับคุณ ซัน, ช่าย ออกทั้งต้นจะอลังการมากเลยแหละ

      วิดีโอนี้ ใครเลือกน้อ หึ ๆๆๆๆ เก่ง ๆๆๆ :silly:

      ย.ท.อ.ร.ห.ม.ว.ก.ด.ม.ต.ว.ก.อ.ข.ม.ย.ก.ฟ.ร.ม.ก.ป.น.ด.จ.ห.ว.ม.ต. เย้ว ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ 😆

  • สวัสดี :cheerful: แวะมาเยี่ยมเน้อ ดีคับดีปลูกต้นไม้ดอกไม้จะได้ลดโลกร้อน :happy:

  • เข้ามาทีแรกนึกว่าเข้าผิดที่ซะอีกนะเนี่ย :biggrin: สวยสดใสเชียวจ๊ะ เพิ่งเคยเห็นดอกจำปีแดงครั้งแรกก็ที่นี่แหล่ะจ๊ะ สวยจังเลย :happy:

    • ตอบกลับคุณ แอนจ้า, สวัสดีครับ แอนจ้า
      เข้ามาถูกแล้วแหละคร้าบ มีการปรับปรุงบ้านใหม่ ตัดที่ไม่ดี เพิ่มที่ดี ๆ เข้าไป :happy:
      ดอกไม้เค้าสวยโดยธรรมชาติเลยครับ :happy:
      ดูแลสุขภาพด้วยนะครับผม

  • สีสันสดใส ได้ใจมั่ก ๆ เลย 😆

    ยินดีที่ได้รู้จักนะคะคุณจำปีสีแดง… :biggrin:

    • ตอบกลับคุณ นารถ, สวัสดีครับคุณนารถ
      จำปีแดงฝากมาบอกครับว่า ยินดีที่ได้รู้จักเหมือนกับครับ :happy:

  • ดีก๊าบ คุณจำปีแดง เอ้ แล้วคุณจำปาแดงไม่มาด้วยหรอค้าบ :blink: สวยดีอ่ะครับนึกว่ามีแต่สีขาวกับเหลือง :ermm:

    เดี๋ยวผมเขียนบล็อกบ้างดีกว่าอ่ะ 😆 หนุกหนานปิดเทอมนะค้าบ

    • ตอบกลับคุณ หนุ่ย, คุณจำปาแดงยังไม่ตื่นค้าบ จำปีแดงมาก่อน -.-
      เขียนเลย ๆๆๆ เดี๋ยวตามไปเยี่ยมครับผม

  • ว้าวบล็อกใหม่ด้วยสวยงามครับสวยงาม :biggrin: เรื่องต้นไม้ก้องไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ครับ แต่ต้นนี้สวยดีครับ แล้วเพลงบล็อกวันนี้ก็ดีมากๆด้วยนะครับ ชอบจัง 😉

    • ตอบกลับคุณ ก้อง, สวัสดีครับ ก้อง
      ขอบคุณนะครับ ที่เข้ามาติดตามความเคลื่อนไหวของบล็อกเรา มาปลูกต้นไม้ลดโลกร้อน(จัด)กันนะครับ กรุงเทพยิ่งต้นไม้น้อย ๆ อยู่ …

  • มาดูเต็มๆอีกครั้ง สวยงามเชียวค่ะ เห็นในรูปที่ต่างประเทศบานเต็มต้นเลยแต่ที่ไทยคงเป็นแบบนั้นยากสักหน่อย แต่ก็ดีนะคะ ถึงแม้จะไม่พรึ่บเต็มต้น แต่ออกดอกมาได้ก็ทำให้ค้นเลี้ยงสุขใจได้ ดีใจด้วยค่ะ

    • @ริน, ขอบคุณครับผม
      จริง ๆที่ไทยก็มีแบบนั้นบ้างนะครับ แต่ต้องอยู่ตามดอยสูง ๆ ทางภาคเหนือ หรือที่มีอากาศหนาวเย็นมาก ๆ หน่อย :happy:

  • มาโครเกสรจำปีแดง สวยมากๆเลยครับ :blush:

    • @แมค, ขอบคุณคร้าบ 🙂 เพราะแฟนหน้าตาดีนะเนี่ย ไม่งั้นคงถ่ายได้ไม่สวยเท่าไหร่ :wub:
      แต่ที่มากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับความดูดีของคนถ่ายเป็นหลักครับ :blush:
      หึ ๆๆๆๆๆ :whistle:

  • ที่บ้านซื้อมาต้นสูง 2 คืบเองครับ ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงรอดหรือเปล่า แต่เจ้าของบล๊อกกับแฟนปลูกต้นไม้สวยๆ ทั้งนั้นเลยนะครับ อ่านบล๊อกนี้แล้ว อิจฉาตาร้อนกับความรักที่สวยงามนี้จริงๆครับ ไม่ว่ารักเป็นแบบไหนหรือรักของใคร ก็มีค่าและสวยงามไม่แตกต่างกันครับ ไม่รู้ เจ้าของบล๊อกจะคิดเหมือนผมไหม ว่าเวลาที่เรารักใครสักคน เรารู้สึกไม่แคร์ใครเลย เหมือนในโลกมีเพียงสองเรา และก็อยากบอกคนทั้งโลกให้รับรู้ว่าเรารักกันมากแค่ไหน จริงๆนะ อ่านอะไรในนี้หลายอย่างแล้ว น้ำตามันไหล ซาบซึ้งนะ :wub:

    • @boy, อ่อครับผม :happy:
      ค่อย ๆ เลี้ยงเค้านะครับ พยายามลากเค้าออกแดดให้ได้นะครับ พอเค้าปรับตัวได้ ใบจะใหญ่มาก ๆ เลย 😎 เมื่อต้นเริ่มสมูรณ์ สูงประมาณเอว ก็จะทยอยออกดอกกันแล้วครับ จำปีแดงปลูกไม่ยากนักครับ ดูแลเค้าดี ๆ ไม่นานเดี๋ยวดอกก็ออกมาให็ชื่นใจครับผม :biggrin:
      ขอบคุณนะครับ Fiyero รักแฟนมากครับ 🙂 Fiyero จะทำทุกอย่างให้แฟนมีความสุขเสมอ ทุก ๆ วันของเราคือวันพิเศษครับ 🙂
      มีความสุขกับต้นไม้และความรักนะครับคุณ boy 😉

  • สุวรรณรางค์

    อยู่ที่เชียงใหม่ น่าจะปลูกได้ จะไปดูที่ตลาดต้นไม้ ขอบคุณที่ทำให้ได้เห็นดอกไม้สวยเพลงไพเราะ
    สุวรรณรางค์ แดนสวรรค์

    • @สุวรรณรางค์, สวัสดีครับ :cheerful:
      พื้นราบที่เชียงใหม่ปลูกได้แน่นอนครับ :happy:
      ลองเข้ามาอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจของเรานะครับ 😉

  • :angel: อยู่ที่ภูเรือปลูกได้ม้ยครับ น่าสนใจจังดอกสวย เพลงก็เพราะด้วยครับ เจ้าของบล็อกให้ข้อคิดดีๆหลายอย่าง อยากปรึกษาเรืองต้นไม้ด้วยจังเลยครับ ผมชอบต้นไม้ดอกไม้มาก เลยฝันอยากมีร้านขายต้นไม้เป็นของตนเองด้วยครับ

    • สวัสดีและยินดีต้อนรับนะครับคุณซิ่ว :happy:
      ที่ภูเรือ ปลูกได้แน่นอนครับ เพราะอากาศน่าจะเย็นกว่าทางที่ราบภาคกลาง ตอนนี้ที่บ้าน Fiyero ก็มีดอกตูมอยู่หลายดอกเลยครับ 😉 เดี๋ยวคงได้บานกันในเร็ววันนี้
      ลองเข้ามาอ่านบทความเก่า ๆ ของ Fiyero และแมคกี้นะครับ มีต้นไม้ที่สวยงามน่าสนใจรออยู่เต็มเลยครับผม :biggrin:

  • ประกาศเรื่องรูปไม่ขึ้นช่วงนี้ Bandwidth Exceeded เนื่องจากอาจจะมีคนเข้าดูลิงค์นี้มาก ๆ หรือเกิดจากการนำรูปของบล็อก Fiyero และแฟนไปแปะไว้ที่อื่น ทำให้เกิน limit ครับ ดังนั้น จะสามารถเห็นภาพได้ปกติเดือนหน้านะครับ จึงขอแจ้งมา ณ ที่นี้ครับ :happy:

  • ว๊าวววว สวยมากๆ เลยค่า
    เพิ่งไปถอย จำปีแดง มาเหมือนกัน
    ราคาค่อนข้างโหดจริงๆ ค่า

    แต่เห็นแล้ว ตกหลุมรักเลย
    ยิ่งได้มาเห็น ดอกบาน สวยๆ แบบนี้ แล้ว
    รู้สึกมีกำลังใจค่า

    จะเลี้ยงเค้าให้ดีที่สุด ค่า อยากมีดอกแดงๆ บานที่บ้านแบบนี้มั่ง

    ปล. เพลงเพราะมากค่า ชอบๆๆๆ

    • สวัสดีครับ joyfuly22 :happy:
      ขอบคุณนะครับที่เข้ามาเม้นต์บล็อกเล็ก ๆ ของเรา :cheerful:
      จำปีแดงในตลาดตอนนี้มีหลายตัวเลยแหละครับ แบบที่อยู่ในบทความนี้ทั้งหมดให้ดอกง่ายมาก ๆ ครับ 😉 ตอนนี้ก็กำลังแย้มหลายดอกเลย ที่บ้านปลูกเรียงกันเกือบสิบต้นเลยครับ งามมาก ๆ ยิ่งช่วงนี้ได้ฝนยิ่งพุ่งสวยงาม (อยู่ในกระถางนะครับ) 😎
      อย่าลืมให้ดินระบายน้ำดี ๆ และให้ปุ๋ยบำรุงอย่างสม่ำเสมอนะครับ ไม่นานต้องเห็นดอกแน่นอนเลยครับ :biggrin:
      ทางเราพร้อมให้คำแนะนำเสมอครับ :silly:

  • ไม่ทราบเหมือนกันคะ ว่าที่ซื้อมา เป็นจำปีแดง ตัวไหน
    อยากเห็น จำปีแดง ปลูกเรียงกัน 10 ต้นจัง
    เวลาออกดอก คงสวยมากกกกกกกก….

    แค่คิดก็แอบอมยิ้มแล้วคะ

    ตอนนี้เริ่มรู้สึกตื่นเต้น ที่จะได้เลี้ยงจำปีแดง
    และรอวันเค้าออกดอก

    ความจริงซื้อมาได้ 2 อาทิตย์แล้วมั๊งคะ แต่ยังไม่ได้ทำอะไรก็เค้าเลย
    ได้มาเพราะ ว่า อยากได้พวกไม้ดอกหอม มาปลูกที่บ้าน
    ไปเดินดูๆ หาต้นจำปีสีขาว ที่ร้าน
    บังเอิญไปเห็นจำปีแดงต้นนี้เข้า ก็เลยตกหลุมรัก แบกกลับบ้านซะเลยย
    ไม่ได้ทราบข้อมูลอะไรเลยคะ
    อิอิ แค่ใจรักล้วนๆ

    วันนี้ บังเอิญ หาชื่อ ต้นไครย้อย
    เพราะกำลังจะไปถอยมาปลูก
    ก็เลยมาจ๊ะเอ๋กะบล๊อก ของคุณ Fiyero

    เห็นดอก จำปีแดงแล้ว สวยมากกกกก
    อ่านบทความแว
    โห เพิ่งรู้ว่า น่าจะเลี้ยงยากแฮะ..
    แต่สู้ๆๆๆๆๆ อยู่แล้วค่า

    ขอบคุณมากๆ นะคะ สำหรับคำแนะนำดีๆ
    จะรอวันจำปีแดงที่บ้านออกดอก แล้วจะถ่ายรูปมาให้ดูนะคะ

    ปล.ดอกไม้สวย เพลงเพราะ ถ่ายรูปสวยอีกตะหาก
    แล้วจะแวะมาขอคำปรึกษาอีกนะค๊ะ :biggrin:

    • เลี้ยงไม้พวกนี้ ลุ้นจริง ๆ นะครับ ขั้นแรกคือลุ้นว่ามันจะแตกใบใหม่สวยมั้ย :tongue: เพราะส่วนใหญ่จะไม่สามารถข้ามฤดูร้อนของภาคกลางไปได้ดีนัก :shocked:
      หน้าฝนนี่ก็ให้เค้าโตมาก ๆ แล้วกันนะครับ อัดปุ๋ยบำรุงเลยครับ 😎 อย่าลืมน้ำต้องระบายอบบราดน้ำแล้วปรู้ดหายเลยนะครับ ต้นถึงจะงาม :angel:
      คร้าบผม เลี้ยงเค้าดี ๆ แป๊บ ๆ ก็ท่วมหัวแล้วครับ :happy: โตเร็วมากเลยถ้าเค้าปรับตัวได้ 😉
      ยินดีเสมอคร้าบ ลองเลี้ยงดูแล้ว แมกโนเลียชนิดแปลก ๆ อื่น ๆ ก็จะค่อย ๆ ทยอยตามมาเข้าบ้านครับ :silly: แหะ ๆๆ :biggrin:

  • มาอัพเดทครับ :angel:
    จำปีแดงยังคงบานกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหน ก็ไม่ยอมน้อยหน้ากันเลย :whistle: น่ารักมั่ก ๆ หนูน้อย
    รวมที่ผ่านมาก็มีบานเพิ่มอีก 4 ดอกสมบูรณ์ ๆ แล้วคร้าบ :happy:

  • 🙂 สวัสดีครับ บังเอิญผ่านมา แต่เห็นแล้วชอบเลย อยากมีกับเค้าบ้างจัง ตระกูลแมคโนเลียเนี่ย

    วันนี้ก็เพิ่งถอย จันทร์ดง พิกุล ลำดวน มาก็เลย อยากลองเลี้ยงจำปีบ้างจัง

    รบกวนพี่ๆ แนะนำหน่อยครับ ว่า ตระกูลจำปีจำปา แต่ละชื่อเนี่ยตกราคาประมาณเท่าไหร่ครับ แพงมั้ย จะหาซื้อจากที่ไหนครับ

    ปล.วันนี้ถอย ปีบ ลำดวน พิกุล จันทร์ ดง ขนาดต้น 3-4 นิ้ว ทุกต้น 8000 แพงไปมั้ยครับ

    • @โจ้, สวัสดีครับคุณโจ้ :happy: ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ

      สำหรับวงศ์แมกโนเลียนั้น มีความหลากหลายทางสายพันธุ์มากและมีการกลายพันธุ์ได้บ่อยจากการเพาะเมล็ด สำหรับจำปีจำปาเมืองไทยที่ทนร้อนนั้นการเจริญเติบโตและการให้ดอกจะดีกว่าสายพันธุ์จากเมืองหนาวที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ สังเกตได้ง่ายๆว่าจำปีจำปาที่ให้ดอกสีแดง ชมพู ขาว หรือเหลืองบางสายพันธุ์นั้นจะให้ดอกได้ยากกว่ามาก และมีการเจริญเติบโตเป็นช่วงเวลา หลังจากนั้นจะมีการหยุดพักการเจริญเติบโต ดังนั้นการเลี้ยงแมกโนเลียสายพันธุ์ต่างประเทศจึงไม่สามารถให้ดอกได้ใหญ่และดกเหมือนในกรณีที่ปลูกจากบ้านเกิดของเค้าในสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสม :happy: จึงต้องอาศัยเวลาและความอดทนเพื่อที่จะให้เห็นดอกของเค้าครับ 😉

      ถ้าสนใจด้านจำปีจำปาของไทยนั้น แนะนำว่าจำปีสีนวลเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากครับ ออกดอกดกและบ่อยมากๆ กลิ่นหอมเย็นชื่นใจกว่าจำปีจำปาธรรมดา แต่ต้องเลือกสายพันธุ์ที่ดอกใหญ่ๆนะครับ เพราะจำปีสีนวลนั้นมีทั้งสายพันธุ์ดอกเล็กและดอกใหญ่ สำหรับพันธุ์ดอกใหญ่นั้นความใหญ่ของดอกสามารถยาวได้ถึงนิ้วนางหรือนิ้วกลางได้เลยครับ :w00t: การเลือกซื้อควรเลือกซื้อต้นที่มีดอกติดต้นอยู่ให้เห็น เพราะแม่ค้าหลายๆท่าน เอาสักแต่จะขายของ :dizzy: ต้นเล็กๆประมาณอกที่บ้านเคยซื้อมาในราคา ๑๕๐ บาทครับ

      ถ้าชอบสายพันธุ์ต่างประเทศ ตอนนี้เรามีบทความใหม่ที่เพิ่งพิมพ์ไปไม่นานครับ ที่นี่ http://www.akitia.com/2009/04/14/%e0%b8%88%e0%b8%b3%e0%b8%9b%e0%b8%b5%e0%b9%81%e0%b8%94%e0%b8%87-%e0%b8%88%e0%b8%b3%e0%b8%9b%e0%b8%b2%e0%b9%81%e0%b8%94%e0%b8%87-magnolia-x-soulangeana-2/ ลองดูนะครับ สายพันธุ์ต่างประเทศนั้นราคาจะยังสูงมากครับ ต้นประมาณ ๑ ฟุต จะมีราคาตั้งแต่ ๒๕๐ – ๘๐๐ บาทจากราคาของตลาดนัดสวนจตุจักรวัน พุธ-พฤหัสฯ แล้วแต่สายพันธุ์ :happy:

      ส่วน ปีบ ลำดวน พิกุล จันดง ขนาดต้น 3-4 นิ้ว ทุกต้น ราคาทุกต้นรวมกัน ๘๐๐๐ บาท เอาว่าถ้าเดาเอานะครับ จากสภาพที่สมบูรณ์เป็นที่น่าพอใจถึงซื้อมา ราคาก็ถือว่าไม่แพงครับ คงจะเ้ป็นจันดงใช่ไหมน้อ ที่ราคาแพงที่สุด ขอบคุณครับ :happy:

  • ขอบคุณมากครับ คุณแมค สำหรับคำตอบ

    สำหรับต้นที่แพงที่สุดถูกต้องครับ มันเป็นจันทร์ดง ต้นเดียวก็ 3000 แล้วครับ

  • :ninja: จำปีแดงราคาเท่าไร :devil:

    • @โอ้, สวัสดีครับ :cheerful:
      จำปีแดงในท้องตลาดต้นไม้ เช่น จตุจักรหรือตลาดสนามหลวงสอง สูง 1 ฟุตเสียบยอดจำปา ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 200-350 บาทครับ แต่ถ้าร้านไหนทำเองราคาก็ไม่แพงขนาดนี้ครับ :happy:
      ควรเลือกมาก ๆ นะครับตอนซื้อ :unsure: เพราะถ้าเราได้ต้นที่ไม่ดีมา เค้าจะไม่งามเลยจริง ๆ :pinch:
      มีอะไรก็สอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับผม :angel:

  • ผมซื้อไม้ดอกมาหนึ่งต้นคนขายเค้าว่า ชื่อ ต้นดอกสตาร์วอร์ คนขายบอกว่าลักษณะดอกเหมือนดอกบัว
    สีชมพูอมแดง ใบใหญ่คล้ายจำปา-จำปี (ผมยังไม่เห็นดอกจริง)
    ผมดูแล้วใบเหมือนต้นจำปีแดงมากเลย ซื้อมาราคาต้นละ 350 บาท
    จะเป็นไปได้หรือเปล่าครับที่คนขายจะตั้งชื่อขึ้นมาใหม่

    • @นาวิน, สวัสดีครับผม

      ‘Star War’ เป็น Magnolia ลูกผสมสายพันธุ์นึงครับผม โตไวมากๆที่ภาคกลางครับ แต่จะมีแต่ใบนะครับผม ภาคกลางไม่หนาวพอให้เค้าติดตาดอกได้ครับ แต่ยังไงก็ลองเลี้ยงดูครับ อาจจะโชคดีก็ได้ครับ :biggrin:

Leave a Reply

Site Footer